Cha chả tiển năm củ đón năm mới sắp đến rồi, mà mình thì trí cùng văn kiệt ( nói dóc chút chớ có trí có văn chi mô mà la cho to )chẳng biết viết cái chi chi cho củ cho mới đây.
Thôi thì cứ bắt chước người xưa , đến năm mới gặp con giáp gì viết đại vài mẫu chuyện về con giáp đó cho xong để tặng bạn bè anh em gần xa đọc vui ba ngày xuân .
Năm mới là năm con cọp mà Cọp còn có tên : Hổ , hùm , khái khái , chúa sơn lâm , ông ba mươi …thuộc họ nhà mèo. Như ở nhà ta còn có cái tên : Thằng cu , Cái Hỉm , con bé , thằng Bi. Thuộc họ nhà linh trưởng vậy .
Còn chuyện của cọp thì tui biết sơ sơ đại khái mấy chuyện trên giang hồ , kể lại nghe chơi cho vui vài trống canh.
1/Tiển con Trâu đón con Cọp
Ngày xưa có chuyện kể : Trí thông minh của người.
Chuyện rằng : sau bửa cày Trâu nằm nghỉ dưới gốc cây , Cọp mon men ra bìa rừng nói với Trâu :
– Ngươi to con lớn xác vậy , sao lại để cho con người nhỏ bé yếu đuối sai khiến.
Trâu:
– Bởi con người có trí khôn là một nguồn sức mạnh ghê gớm.
– Vậy ngươi cứ đi mà gặp Người.
Gặp người vừa đi tới. Cọp bảo:
– Ta không tin trí khôn của ngươi địch lại với sức mạnh của chúa sơn lâm ta. Ta muốn đọ cùng ngươi-mau đem trí khôn ra.
Người :
– Ta để trí khôn ở nhà , hảy chờ ta về mang ra.
Cọp:
– Được.
Người :
– Nhưng ta về rồi ngươi sợ mà bỏ trốn thì sao? Chi bằng ta trói ngươi vào gốc cây cho chắc?Đồng ý không?
Cọp:
– Được.
Trói xong , Người về nhà lấy dầu & mồi lửa mang ra, bảo với cọp :
– Đây trí khôn của ta đây. Nói xong tưới dầu châm lửa đốt.
( Viết lại theo trí nhớ về một bài học hồi lớp vỡ lòng hoặc 1,2,3 gì đó)
2/ Cọp và mèo
Cô giáo mèo dạy học trò cọp . đến khi học trò phản thầy . Thầy địch không lại leo tuốt ngọn cây. May mắn thay ngón nghề này thầy giử lại phòng thân.
3/ Cọp trong thơ Bùi Giáng:
Lâu lâu buồn buồn lại nhớ đến hai câu thơ của Bùi Giáng :
“Hùm thiêng ba cặp từ bi
Mười hai con mắt nhu mì mở ra”
Trời đất hiểu được liền chết liền – cứ thắc mắc hoài như thắc mắc cái câu ca dao … Ruột đau chín chiều vậy.
Hên cái , bửa hôm qua thằng bạn thân tặng cho mấy tập sách trong đó có bài Con Hổ của Đặng Vinh Dự có viết rằng :
– Trong đạo Phật , sức mạnh của hổ tượng trưng cho sức mạnh của đức tin, của sự nổ lực vươn lên trong tinh thần , vượt qua bến mê tìm đến giác ngộ ( Trang 35,tạp chí văn hóa Quảng Nam số 79 , Xuân Canh Dần)
Hừ có rứa chứ , Chớ có đời thuở chi mà nói Cọp từ bi , nhu mì ai mà nghe cho dzô.Mà chắc cũng còn nhiều ý tứ sâu xa trong đó nữa chớ chẳng chơi , chỉ có điều ta chưa biết để chưa cảm nhận hết thôi.
Ừ thì hung dữ , mưu mô, đanh ác , nhưng ai dám bảo là không khả năng vượt qua bến mê tìm đến giác ngộ.
Hai câu thơ Hùm thiêng của ông như một công án Thiền- không thể bằng ngôn từ mà nói hết được.. bất khả tư nghì.
3/Cọp và Rồng
‘Tả Thanh Long, Hữu Bạch Hổ ‘ ‘Tiền chu tước hậu huyền vũ’ : Đúng là một cặp Âm Dương đối lập , tương sinh tương khắc , sinh hóa khắc chế lẫn nhau;
-Tả , hữu : Âm Dương ( Nam tả , nữ hữu)
-Thanh Long : Màu xanh , hành Mộc thuộc phương Đông ( Đông vương công)- Biển -phương mặt trời mọc Âm tiêu Dương trưởng- Lạc Long Quân
Bạch Hổ : Màu trắng , hành Kim thuộc phương Tây ( Tây Vương Mẫu)- Núi _ Phương mặt trời lặn Dương tiêu Âm trưởng -Âu Cơ.
Ngày xưa Vua họp triều đình , các quan chầu thì cũng tuân theo quy luật này . hàng quan văn chầu ở phía bên trái ( tả Thanh Long )-hàng quan võ chầu bên phải ( Hữu Bạch Hổ).
Trong thuật chiêm tinh & phong thủy cổ , từ vị trí trung tâm nhìn ra ta có :
– Tiền Chu tước ( Chu là đỏ , hành Hỏa phương Nam,dương ) ,
– Hậu Huyền Vũ ( Huyền là đen , hành thủy , phương Bác ,Âm) ,
– Tả , hửu thì như trên.
Những cái này là cái văn hóa của Viêm Việt ( Viêm là xứ nóng , phương nam )
BỞI SAO MÀ NÓI VẬY:
Địa lý nước ta & Trung Hoa( Tàu) xưa nay nằm về phía bắc Xích Đạo ,cho nên mặt trời ở về phương Nam – Nhà cửa quay về hướng Nam là tốt nhất , được đón nắng tốt buổi sáng , gió nam mát mẻ . Ông bà ta xưa có câu : ” Trước cau sau chuối ” . thiệt là chí lý, thân cau thẳng cao , tán lá vừa phải , đủ để vừa có không gian thông thoáng trước nhà , vừa có tán để chắn bớt các bức xạ độc hại mặt trời , còn cây chuối thì thân rất nhiều nước , bẹ lá , tán lá to , điều hòa được cái khí nóng gây gắt buổi chiều , hoặc chắn được gió độc , lạnh bắc phương.
Còn làm sao mà nói “Tả Thanh Long Hữu Bạch hổ “. Thì các “Thiên tử”Bắc quốc sau khi chiếm được đất đai Bách Việt họ chiếm luôn cả văn hóa của người phương NAm ( Việt tộc). Các cung điện của Bắc quốc luôn xây theo trục Bắc NAm , Thiên tử ngồi day mặt về NAm ( nhòm ngó Nam phương). BẠn nên nhớ khi san định Kinh Dịch , Thi , Thư Khổng Tử đều bảo rằng : Thuật nhi bất tác… ( nghĩa là thuật lại chớ không sáng tác..). Cho nên vua quan phương bắc không biết được được cọi nguồn của Dịch , cho nó là rất linh thiêng của người phương Nam . Vì vậy khi bói dịch , các ông ấy đều kính cẩn hướng mặt về Nam cúng tế trước khi bói.
Như vậy ta có được trục Bắc Nam với lưng về Bác , mặt về Nam xem như vậy là ta có tả là biển là Lạc Long quân cũng là Đông vương công . Hữu là đất liền là núi là Âu cơ là Tây vương mẫu là Bạch Hổ ( Hổ sức mạnh cương cường dũng mãnh thuộc Dương , ÂU cơ hay Tây vương Mẫu Nữ tính Âm , lại càng chứng minh được âm dương sinh hóa lẫn nhau trong nội tình của nó, Tương tự cho Long sức mạnh uyển chuyển , hình sin , nhu thuận , biến hóa khôn lường tượng cho Âm trong Lạc long quân . NAm, Dương…)
Duy chỉ có khi Tàu Viết tuyện Thần tiên về Tây vương Mẫu & Đông vương thì chỉ có 9 con trai và 23 con gái- Còn Huyền sử Việt thì thì Lạc Long & Âu cơ có đúng 100 trứng đúng với 100 chấm âm dương trong Hà Đồ & LẠc thư cộng lại . Nên nhớ trong học thuyết Âm Dương Ngũ hành , Hà đồ LẠc Thư , kinh dịch về nguồn gốc và sự ra đời của nó người Tàu không giải thích và chứng minh nổi. Trong khi đó thì có rất nhiều huyền sử , truyền thuyết trong Văn minh Việt chứa đựng nhiều ẩn số để đưa đến các lời giải đáp này .
Nghĩ cũng thật là buồn , nhiều cái của ta mà ta tưởng là của Tàu rồi lại đi ca tụng Tàu , Nể TÀu , sợ TÀu ,đôi khi đến bạc nhược , như thập thiên can , thập nhị địa chi tức là chuyện tên gọi các năm , tháng , ngày giờ … đích thị là của ta mà lâu nay ai cũng cho rằng của Tàu ,của hắn dạy ta. Có đau không chớ , làm không dám ngẩng mặt với người với đời. Văn hóa lịch sử đó là sức mạnh mềm , nên nhớ điều đó.
Đây là sơ đồ phong thủy của Việt
Viết cái này chắc là phải dài dòng dông dài họa hoằn lắm mới diển tả được ý muốn viết , nên viết ít mà cố đưa nhiều ý là làm khó các bạn rồi ( cho tôi xin lỗi vậy)- Với khúc này nhiều khi khó hiểu đối với nhiều người không thích.
Ồ , Xin được tha thứ nếu làm mất thì giờ.
Chúc các bạn năm mới an khang thịnh vượng.
(Còn nợ Bác Định và Bác Ngôn người Việt cổ , giang , hà , giang hồ , hà bá , thôi thì xin khất lại năm mới có dịp trả nợ nốt)
Hoàng Minh
Không biết Cọp thiệt hiền dữ ra sao nhưng lần gặp gỡ Anh Em A74 Toronto tuần trước, VNToàn mua tặng hết thảy bà con mỗi người 1 con voi gỗ. Chưa hiểu ý nghĩa ra sao thì lật đít lên thấy 4 chữ “ Cỡi Voi Dọa Cọp” ! Giải nghĩa đen là năm nay năm Cọp, sợ Anh Em không khá nên lấy “bùa” ếm cho xong, leo lên lưng voi tìm chữ … Thọ. Nghĩa bóng bẩy hơn nữa là mấy cha nội A74 mình có vợ tuổi con Cọp nhiều lắm – Mèo cũng là Cọp nhỏ … tính luôn – nên VNToàn lo xa cho Anh Em thôi . Nghe tới đây cả đám cười rung nhà !!! vì Cọp có làm gì thì Khỉ (đa số) ở trên cây thò đuôi ngó ngoáy chớ có làm gì được nhau, chỉ có HHLâm tuổi con Dê thì chịu chết !